CPU Intel Core M – Một tương lai rộng mở

Core M sẽ là những  CPU  hai nhân, hỗ trợ công nghệ siêu phân luồng (4 luồng tất cả), mỗi nhân như thế sở hữu 2MB cache. Ngoài ra chip còn ...

Core M sẽ là những CPU hai nhân, hỗ trợ công nghệ siêu phân luồng (4 luồng tất cả), mỗi nhân như thế sở hữu 2MB cache. Ngoài ra chip còn được tích hợp bộ xử lý đồ họa Intel HD Graphics (GPU GT2). Các thiết bị chạy Core M có thể dùng tối đa 8GB RAM DDR3. Hiện Intel chưa công bố cụ thể xung nhịp của CPU lẫn GPU, tuy nhiên hãng tiết lộ rằng Core M sẽ có nhiều đơn vị xử lý đồ họa hơn 20% so với các CPU Haswell. Kích thước mạch chip Core M cũng nhỏ hơn 50% và độ cao giảm 30% so với CPU Core thế hệ trước nên các hãng phần cứng sẽ không gặp nhiều khó khăn khi triển khai dòng vi xử lý này lên các thiết bị mỏng.


Còn nếu so với thế hệ CPU Intel Core ra mắt từ năm 2010, Intel Core M giúp giảm độ dày máy tính từ 26mm xuống chỉ còn từ 9 đến 7,2mm, công suất TDP giảm 4 lần, hiệu năng đồ họa tăng 7 lần, kích thước pin giảm một nữa trong khi thời lượng pin thì tăng gấp đôi. Đây là những con số thật sự ấn tượng và nó đã cho thấy nỗ lực của Intel trong việc mang lại những sản phẩm có thể sử dụng trong thời gian dài chứ không chỉ là những cỗ máy mạnh nhưng pin kém.


Cũng cần phải nói thêm rằng CPU Intel Core M có đến ba phiên bản khác nhau. Hai bản đầu tiên, Core M và Core M-70, nhắm đến phân khúc tiêu dùng. Bản thứ ba, Core M vPro, hướng đến các dòng server cho thị trường doanh nghiệp bởi nó được trang bị công nghệ vPro để tăng cường tính bảo mật và khả năng quản trị thiết bị cho các công ty, tổ chức.

Intel cho ra đời Core M với một mục đích đầy tham vọng: giành lại thị phần máy tính bảng cao cấp. Tuy nhiên, đây không chỉ là các tablet bình thường mà là những thiết bị lai (Intel gọi là 2 trong 1), những chiếc máy tính bảng có thể gắn vào đế bàn phím rời để biến thành laptop hoặc gỡ ra khi cần sử dụng riêng biệt. Quan trọng hơn hết, chúng có thể chạy ngon lành mà không cần đến quạt tản nhiệt, một điều trước nay hiếm thấy trên các tablet dùng CPU Intel x86/64 (còn máy tính bảng dùng chip ARM như iPad và loạt thiết bị Android thì đã không cần đến quạt từ lâu). Như lời nhận xét của trang ZDNet thì “trong bối cảnh doanh số iPad chậm lại, máy tính lai đang dần chiếm được vị trí vững chắc hơn”.

Với dòng CPU Intel Core M, Intel muốn mang ba yếu tố quan trọng đến cho các máy tính bảng thế hệ mới. Đây cũng là những thứ giúp công ty cạnh tranh được với các sản phẩm đối thủ khác trên thị trường, và tất cả đều được hãng tối ưu hóa cho thiết bị 2 trong 1 dạng có thể gỡ riêng bàn phím. Thực chất thì đây cũng chính là ba lợi ích lớn nhất mà Core M nói riêng và Broadwell nói chung mang lại cho người tiêu dùng chúng ta. Chúng là:
  • Thiết kế mỏng, nhỏ và nhẹ
  • Hiệu năng cao
  • Thời lượng pin dài


Hồi đầu tháng 6/2014, Intel đã giới thiệu một mẫu thiết kế PC tham chiếu mới sử dụng vi xử lí CPU Intel Core M. Thiết bị mang tên “Llama Mountain” này chính là một chiếc tablet với màn hình 12,5", mỏng chỉ 7,2mm (mỏng hơn iPad) và có trọng lượng 670g. Khi cần thiết, người dùng có thể gắn nó vào đế bàn phím rời để sử dụng như một chiếc máy tính xách tay thực thụ, đúng với ý định của Intel về các máy 2 trong 1 của nửa sau năm nay và đầu năm 2015. Tất nhiên, vì sử dụng CPU Intel Core M nên Llama Mountain không cần quạt tản nhiệt, điều đó giúp thân hình của sản phẩm mỏng hơn, ít hao pin hơn, độ ồn cũng giảm xuống mức tối thiểu.

Hiện Intel chưa công bố thời điểm ra mắt chính thức cho Broadwell, tuy nhiên hãng ước tính rằng "những thiết bị Broadwell đầu tiên, bao gồm các máy 2 trong 1 không dùng quạt chạy trên chip Core M, sẽ lên kệ vào cuối năm 2014. Nhiều sản phẩm từ nhiều OEM khác sẽ xuất hiện thêm trong năm 2015”.

Lựa chọn CPU tốt nhất để trang bị cho máy chủ chính là lựa chọn cho giải pháp tốt nhất để bảo vệ dữ liệu của doanh nghiệp bạn trong xu thế cạnh tranh khốc liệt của kinh tế thế giới hiện nay.
Bạn có thể xem thêm các dòng CPU server.
Thông tin nhà nhập khẩu và phân phối Anh Đức JSC:

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

TIN CÔNG NGHỆ 6710149174518878002

Đăng nhận xét

emo-but-icon

item