Ổ cứng có tuổi thọ bao lâu ?

Ổ cứng  đóng vai trò không thể thiếu trong sự phát triển và phổ biến của máy tính, và gần đây hình thức lưu trữ trực tuyến và lưu trữ đám m...

Ổ cứng đóng vai trò không thể thiếu trong sự phát triển và phổ biến của máy tính, và gần đây hình thức lưu trữ trực tuyến và lưu trữ đám mây đang dần phổ biến. mặc dù vậy vẫn chưa có sự xác minh về tuổi thọ của ổ cứng.





Những thông số, biểu đồ của Backblaze sẽ giúp chúng ta biết một số thông tin thú vị về tuổi thọ của ổ cứng, tỷ lệ lỗi hàng năm từ đó rút ra được những lưu ý đáng giá.

Tuổi thọ tối đa của ổ cứng là bao nhiêu?

Backblaze có hơn 25.000 ổ cứng hoạt động liên tục trong vòng bốn năm qua. Khi một ổ cứng bị lỗi, nó sẽ được đánh dấu và gỡ bỏ  và được thay thế bằng 1 ổ cứng mới. sau bốn năm Backblaze đã thu thập được một số dữ liệu và biểu đồ chỉ ra tỉ lệ lỗi của ổ cứng trong vòng 4 năm đầu trong vòng đời của chúng. 


Ổ cứng có ba giai đoạn lỗi khác biệt với tỷ lệ lỗi khác nhau


Một ổ cứng có 3 giai đoạn lỗi khác nhau, giai đoạn đầu kéo dái 1,5 năm, trong giai đoạn này tỉ lệ lỗi trung bình hàng năm là 5,1%. 1,5 năm tiếp theo tỉ lệ lỗi trung bình năm chỉ còn 1,4%. Kết thúc 2 giai đoạn đầu tỉ lệ lỗi hằng nắm tăng lên đến 11,8%. Nói tóm lại thì khoảng 92% ổ cứng trong 1,5 năm đầu thì hoạt động tốt và 90% tất cả các ổ cứng hoạt động tốt trong ba năm đầu tiên.

Từ những con số trên biểu đồ cho thấy, tỉ lệ những ổ cứng hoạt động tốt sau 4 năm là 80%. Những năm tiếp theo Backblaze không tiếp tục điều tra số liệu, nhưng Brian Beach là một kỹ sư lành nghề của hãng, dự đoán tỉ lệ lỗi của các năm tiếp theo sẽ nằm trong khoảng 12% đồng nghĩa với việc 50% các ổ đĩa sẽ vẫn sống sót sau 6 năm sử dụng.

Nguyên nhân khiến ổ cứng ngừng hoạt động

Backblaze đã theo dõi quá trình hoạt động của các ổ cứng theo 3 giai đoạn theo thơi gian, 18 tháng đầu, 18 tháng tiếp theo, và sau 3 năm tớ 4 năm các giai đoạn này tương ứng với 3 lỗi khác nhau kiến ổ cứng ngừng hoạt động. các lỗi trong giai đoạn đầu chủ yếu là do thiếu sót trong qua trình sản xuất, tuổi thọ của một ổ cứng có thể là được nhiều năm tuy nhên có một số ổ cứng đã tồn tại chỉ được vài tháng. Giai đoạn 18 tháng tiếp theo các ổ cứng ngừng hoạt động chủ yếu là do lỗi ngẫu nhiên, các vấn đề nhỏ, chỉ xảy ra nếu bạn không may mắn. sau 3 năm (2 giai đoạn), bước vào năm thứ 4 tỉ lệ lỗi tăng khá nhiều do tuổi thọ các linh kiện đã dần cao và bắt đầu xảy ra hao mòn kinh kiện, các linh kiện khác nhau có thể đã phải xoay, hồi chuyển và khởi động rất nhiều lần trước khi ngừng hoạt động hoàn toàn.



Ba giai đoạn lỗi khác biệt, tương ứng với nó là ba loại lỗi khác nhau khiến ổ cứng ngừng hoạt động. Tỷ lệ lỗi do nhà sản xuất sẽ giảm dần theo thời gian, tỷ lệ lỗi ngẫu nhiên không đổi còn tỷ lệ lỗi do linh kiện hao mòn tăng dần theo thời gian.


Đặc biệt là Backblaze chỉ sử dụng những ổ cứng bình thường, bảo hành từ 12 đến 36 tháng. Với tỷ lệ 97,5% ổ cứng vẫn sống sau một năm và khoảng 90% hoạt động tốt sau ba năm, những điều kiện bảo hành này khá chính xác.


 Tỷ lệ ổ cứng lỗi theo quý trong bốn năm đầu tiên

Trong trường hợp ổ cứng doanh nghiệp với bảo hành 5 năm, chúng có thể được sản xuất với mức dung sai nhỏ hơn và bị kiểm tra đảm bảo chất lượng nghiêm ngặt hơn. Không có thông số chính xác nhưng ổ cứng doanh nghiệp vẫn sẽ có tỷ lệ lỗi cao hơn sau 4 năm sử dụng, khi mà các linh kiện bắt đầu bị bào mòn.

Từ những đánh giá trên, chúng ta có thể thấy rằng: ổ cứng của bạn mua hôm nay sẽ có tỉ lệ sống sót sau 3 năm là 90%. Sau 3 năm sử dụng ổ cứng bạn nên sao lưu dữ liệu của mình bởi vì những năm sau đó nguy cơ ổ cứng của bạn bị gặp lỗi sẽ là 12% mà sẽ còn tăng khi ổ cứng của bạn được sữ dụng lâu hơn nữa. cuối cùng bạn nên lưu ý rằng những kết quả được kết luận trên sẽ không chính xác cho những loại ổ cứng gắn ngoài, vì rất nhiều yếu tố mà ổ cứng ngoài sẽ không sống được lâu như ổ cứng trong cho dù bạn chỉ sự dụng nó một vái lần trong tháng để sao lưu dữ liệu. thêm nữa những ổ cứng mà Backblaze dùng để tho dõi là thử nghiệm luôn trong tình trạng hoạt động liên tục (24/7) vì vậy nếu như mý tính ở nhà của bạn kh hoạt động thường xuyên như vậy thì tuổi thọ còn có thể kéo dài hơn so với những kết quả trên,


 80% ổ cứng sống sót sau bốn năm


Do 5,1% ổ cứng có thể gặp lỗi trong năm đầu tiên, nên bạn hãy sao lưu dữ liệu thường xuyên hoặc không lưu trữ dữ liệu quan trọng trên ổ cứng trong 18 tháng đầu. Sau 36 tháng, chắc chắn bạn nên lập kế hoạch sao lưu dữ liệu thường xuyên hoặc bắt đầu sao chép dữ liệu sang một ổ cứng mới.

Mua HDD server ở đâu?

Nhận ra được tầm quan trọng của HDD server các tổ chức, doanh nghiệp nên cân nhắc kĩ các thông số như chuẩn giao tiếp, dung lượng, tốc độ, bộ nhớ đệm, kích thước HDD… để chọn được sản phẩm phù hợp nhất với nhu cầu sử dụng, trách lãng phí. Tại thị trường Việt Nam,Anh Đức JSC là một địa chỉ đáng tin cậy được nhiều doanh nghiệp và tổ chức lựa chọn khi muốn mua các sản phẩm và linh kiện Server, workstation. Hiện nay tại Anh Đức JSC phân phối các sản phẩm HDD server và SSD server của 2 hãng lớn là HDD WD và HDD Seagate. Đến với Anh Đức JSC sẽ được tư vấn miễn phí về thông tin các sản phẩm phù hợp với khách hàng,  chính sách bảo hành đặc biệt 1 đổi 1 và hỗ trợ kỹ thuật, lắp đặt, giao hàng tận nơi miễn phí trong bán kính 20km (tính từ Anh Đức JSC), cung cấp các thiết bị phụ trợ một cách tối đa và nhanh chóng nhất.( Xem thêm : Cách chọn HDD máy chủ (server) tốt. )

Ngoài ra, các bạn có thể xem thêm thông tin về các loại HDD server  khác

Thông tin nhà nhập khẩu và phân phối Anh Đức JSC:

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

TIN CÔNG NGHỆ 7368477812237219808

Đăng nhận xét

emo-but-icon

item