Giới thiệu Mainboard ASUS X99-DELUXE

Vừa qua, nền tảng Haswell-E cao cấp của Intel đã chính thức xuất hiện trên thị trường dành cho người dùng chuyên nghiệp. Haswell-E là một s...

Vừa qua, nền tảng Haswell-E cao cấp của Intel đã chính thức xuất hiện trên thị trường dành cho người dùng chuyên nghiệp. Haswell-E là một sự đổi mới hoàn toàn từ Ivy Bridge-E trước đây với socket LGA2011-v3, chipset Intel X99, vi xử lý mới và bộ nhớ trong DDR4. Ở thời điểm hiện tại, nếu muốn tận hưởng và trải nghiệm những công nghệ thời thượng nhất trên PC, người dùng cần phải đầu tư vào X99 thay vì Z97, dĩ nhiên, số tiền bỏ ra cao hơn, nhưng xứng đáng.




Phụ kiện đi kèm ASUS X99-DELUXE khá phong phú. Đầu tiên là anten rời 3T3R tăng vùng bắt sóng cho WiFi ac tích hợp, giá đỡ cho SSDkhe M.2, cầu 3-way SLI, card mở rộng HYPER M.2 X4, card mở rộng 3 chân cắm 4 pin cho quạt làm mát (Fan Extension Hub).
Song song đó, người dùng còn được tặng kèm 8 cáp SATA 6Gbps, I/O shield (Q-Shield), Q-connector, cáp Thermistor, cáp 5 pin kết nối card fan mở rộng cùng các ốc vít dành cho SSD khe M.2.
ASUS X99-DELUXE sử dụng tông màu phối hợp khá bắt mắt giữa đen và trắng. Cách phối màu này trông truyền thống nhưng cũng mang lại cảm giác cứng cáp, chắc chắn cho toàn bộ Mainboard 




Phần nhựa trắng phủ trên Mainboard cũng như ở các khối tản nhiệt được thiết kế phù hợp, cắt góc và các khe hở tốt, tạo cảm giác thích thú khi người dùng ngắm nhìn mainboard này. Nhựa sử dụng được sơn trắng bóng, cứng cáp, cố định chắc vào mainboard bằng các ốc ở mặt dưới PCB.



Mặt dưới Mainboard sạch sẽ với 1 số thành phần linh kiện như chip TPU, các tụ điện bổ sung làm phần mặt trên thông thoáng hơn. Phần tản nhiệt cho dàn pha nguồn của mainboard được tăng cường với backplate kim loại ở mặt sau, tạo sức ép của tản nhiệt lên linh kiện tốt hơn, từ đó tăng hiệu năng giải nhiệt.

ASUS X99-DELUXE sở hữu thiết kế với 12 pha nguồn kỹ thuật số, trong đó 8 pha dành riêng cho vi xử lý giúp đảm bảo điện áp cấp choCPU ổn định và liên tục. Phần pha nguồn này sử dụng các linh kiện chất lượng cao, tập trung ngay phía trên socket LGA2011-v3 và được giải nhiệt bởi khối tản nhiệt lớn. Phía sau lưng Mainboard, như đã nói ở trên, tăng cường thêm backplate, vừa giúp tăng hiệu quả tản nhiệt, vừa gia cố chắc chắn thêm cho PCB.

Với X99-DELUXE, người dùng sẽ thoải mái gắn và nâng cấp bộ nhớ trong với 8 khe cắm DDR4, hỗ trợ tốc độ lên đến 3000MHz (OC). Phần cấp nguồn cho các khe DDR4, ASUS thiết kế 4 pha nguồn kỹ thuật số cũng với thành phần linh kiện chất lượng cao, đảm bảo cấp năng lượng ổn định khi hoạt động trong thời gian dài, dung lượng bộ nhớ lớn và cả lúc ép xung.

ASUS X99-DELUXE có các cổng giao tiếp gồm 10 cổng USB 3.0, 2 cổng USB 2.0, 2 cổng LAN Gigabit, đầu kết nối anten WiFi ac, các ngõ âm thanh với 5 đầu 3.5mm và 1 ngõ optical. Ngoài ra, phía back panel cũng bố trí nút nhấn Clear CMOS giúp người dùng dễ dàng thao tác hơn khi gắn Mainboard trong Thùng máy.



Theo thiết kế tiêu chuẩn, socket LGA2011-v3 hoàn toàn tương tự socket LGA2011, chỉ khác ở các khe định vị, tuy nhiên với O.C. Socket, ASUS đã đi theo hướng khác. ASUS O.C. Socket hoàn toàn khác biệt so với socket LGA2011-v3 thông thường do được bổ sung thêm 48 pin ở 6 vị trí khác nhau, giúp socket trông đầy đặn hơn, hỗ trợ ép xung tốt hơn và điện đóm cũng ổn định hơn khi hoạt động hay ép xung. So sánh trên hình, các chân của O.C. Socket tương đồng với các điểm tiếp xúc trên vi xử lý Haswell-E, và trong trường hợp sử dụng socket thông thường, sẽ có 48 điểm tiếp xúc trên Haswell-E bị bỏ trống lúc hoạt động. Nếu như Intel đã thiết kế như thế nghĩa là 48 chân này có nhiệm vụ không quá quan trọng với người dùng thông thường, và cũng không ảnh hưởng gì đến khả năng hoạt động. Thông tin tìm hiểu cho thấy phần các chân “dư” này sẽ giúp cung cấp thêm điện năng cho CPU, cung cấp các thông tin theo dõi cũng như ảnh hưởng đến khả năng ép xung của con chip.

O.C. Socket của ASUS có nhiệm vụ tương đối quan trọng khi người dùng muốn tìm kiếm kỷ lục ép xung, hoạt ép vi xử lý hoạt động hàng ngày ở xung cao hơn mà vẫn ổn định. Về cơ bản, O.C. Socket giúp người dùng kiểm soát điện năng cấp cho CPU tốt hơn, hạn chế Vdrop rất nhiều, đẩy hiệu năng lên cao và tạo sự ổn định khi benchmark hoặc hoạt động trong thời gian dài (nhất là những tay ép xung chuyên nghiệp với LN2, O.C. Socket sẽ tạo nên sự khác biệt khi so với socket LGA2011-v3 thông thường). Theo thử nghiệm của mình lúc ép xung Core i7-5930K trên ASUS X99-DELUXE, mức Vdrop rất ấn tượng, chỉ khoảng 0.001 – 0.002V mà thôi (thiết lập 1.48V trong UEFI, thông tin hiển thị khi boot vào Windows và thực hiện full load còn lại 1.478V).

ASUS X99-DELUXE trang bị đến 12 cổng SATA 6Gbps (10 cổng do Intel X99 PCH quản lý), trong đó có 2 cổng SATA Express. Tuy số lượng cổng SATA 6Gbps nhiều nhưng bạn chỉ có thể thiết lập RAID ở 6 cổng mà thôi, điều này có thể lý giải do Intel sử dụng 1 dạng SATA Hub bên trong X99 PCH để tăng cường số lượng cổng SATA 6Gbps hỗ trợ được.



Trên một model Mainboard cao cấp, lẽ dĩ nhiên không thể thiếu thành phần rất cần thiết với người dùng sử dụng trên bench table: các nút Power, Reset, Clear CMOS và đèn LED debug. Khả năng mở rộng của X99-DELUXE gồm có 5 khe PCI Express 3.0 x16, hỗ trợ thiết lập đa Card đồ họa tùy vào số làn PCIe mà vi xử lý hỗ trợ. Trong trường hợp tối đa, bạn có thể chạy cùng lúc 5 card đồ họa với băng thông x8/x8/x8/x8/x8. Khe PCI Express 2.0 x4 còn lại sẽ tương thích với giao tiếp PCIe x1 và PCIe x4, trong trường hợp này có thể để cắm card HYPER M.2 X4 tặng kèm theo mainboard.

Phần âm thanh, ASUS X99-DELUXE tích hợp chip giải mã âm thanh Realtek ALC1150 8 kênh chất lượng cao với tính năng Crystal Sound 2. Thiết kế PCB chia lớp riêng biệt cho đường tiếng trái phải, đảm bảo chất lượng đồng đều cho âm thanh ở cả 2 bên. Phần tụ điện, ASUS sử dụng tụ hóa chuyên dụng của Nhật Bản dành cho âm thanh nhằm mang lại khả năng lọc tốt nhất, giảm thiểu nhiễu và âm thanh trong trẻo hơn.

Cấu hình thử nghiệm
  • CPU: Intel Core i7-5930K
  • Mainboard: ASUS X99-DELUXE
  • RAM: Kingston HyperX Predator DDR4-3000 4x4GB
  • SSD: Kingston HyperX FURY 240GB
  • VGA: AMD Radeon R9 290X
  • Cooler: Thermaltake Frio
  • PSU: Corsair HX1000W
  • Monitor: Acer P243W
  • OS: Windows 7 Ultimate x64 SP1

 

Ép xung

Ép xung Haswell-E trên nền tảng Mainboard chipset Intel X99 có vài điểm cần chú ý gồm: hệ số nhân, CPU strap, Bclk, Vcore và XMP. Đối với bất kỳ kit RAM DDR4 nào có tốc độ vượt hơn 2400MHz, khi bật XMP profile, CPU strap tự động chuyển sang 125MHz tương ứng với Bclk, do đó người dùng cần phải điều chỉnh lại một chút ở hệ số nhân CPU. Nếu không muốn rắc rối, có thể chọn chạy ở mặc định, DDR4 sẽ hoạt động ở xung 2133MHz với cas 15 và điện thế 1.2V.

Nhằm đơn giản hóa và cũng để tìm khả năng của CPU, mình thực hiện ép xung bằng cách kéo hệ số nhân, giữ nguyên mức Bclk 100MHz và kit DDR4 cho chạy mặc định ở 2133MHz. Do Haswell-E hoạt động mặc định ở mức Vcore thấp chỉ khoảng loanh quanh 1V, khi kéo hệ số nhân lên khoảng x40, không cần tăng điện bằng tay mà để Auto, hệ thống vẫn hoạt động ổn định.

Kết luận

ASUS X99-DELUXE là 1 model Mainboard nền tảng Haswell-E cao cấp mà người dùng muốn nâng cấp có thể tham khảo. Đi theo cách phối màu đen trắng mới, ASUS tạo ra ấn tượng khác biệt đối với người dùng, trông mainboard truyền thống hơn nhưng cũng không kém phần ngầu và cứng cáp. Chất lượng hoàn thiện của ASUS X99-DELUXE thực sự tốt, PCB cứng, toàn thể bo mạch khi cầm trên tay mang lại cảm giác chắc chắn và đắt tiền, thành phần linh kiện chất lượng cao, bố trí các khe cắm, cổng giao tiếp hợp lý và có phần “lạ” (khe M.2 dạng đứng).

FASTEST cũng cung cấp đầy đủ các lọaị linh kiện máy chủ với chất lượng tốt nhất trên thị trường hiện nay.
Xem thông tin chi tiết tại website: fastest.com.vn hoặc lien hệ trực tiếp với nhà phân phối:
Thông tin nhà nhập khẩu và phân phối Anh Đức JSC:

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

TIN CÔNG NGHỆ 1816703424581612823

Đăng nhận xét

emo-but-icon

item