NVIDIA - Kiến trúc đồ hoạ Kepler & Maxwell sẽ thay đổi cuộc chơi di động
Nhà khổng lồ đồ hoạ màu xanh mong đợi một cuộc cách mạng sẽ diễn ra trên thị trường thiết bị di động khi hãng này tung ra thế hệ chip xử ...
https://fastestcomvn.blogspot.com/2014/03/nvidia-kien-truc-o-hoa-kepler-maxwell.html
Nhà khổng lồ đồ hoạ màu xanh mong đợi một cuộc cách mạng sẽ diễn ra trên thị trường thiết bị di động khi hãng này tung ra thế hệ chip xử lý mới nhân đồ hoạ Kepler và Maxwell. Kiến trúc Maxwell được thiết kế cho cả hai mục đích xử lý đồ hoạ và tính toán nói chung (general-processing). NVIDIA tin rằng năng lực GPGPU sẽ giúp dòng chip Tegra của họ thay đổi cuộc chơi trên mặt trận di động.
Nhà khổng lồ đồ hoạ màu xanh mong đợi một cuộc cách mạng sẽ diễn ra trên thị trường thiết bị di động khi hãng này tung ra thế hệ chip xử lý mới nhân đồ hoạ Kepler và Maxwell. Kiến trúc Maxwell được thiết kế cho cả hai mục đích xử lý đồ hoạ và tính toán nói chung (general-processing). NVIDIA tin rằng năng lực GPGPU sẽ giúp dòng chip Tegra của họ thay đổi cuộc chơi trên mặt trận di động.
Philip J. Carmack, phó chủ tịch bộ phận kinh doanh di động của NVIDIA, phát biểu tại cuộc họp thường niên với các nhà đầu tư:
"Các bạn sẽ không chỉ thấy mỗi Logan là ví dụ đầu tiên mà (kiến trúc) Kepler được tích hợp lên một thiết bị di động, vốn sẽ cho phép bạn làm được những gì các bạn vừa thấy (chúng tôi demo) trên hệ thống Kayla ban nãy ... mà các bạn sẽ thấy được cả một dòng sản phẩm kéo theo đấy. Sự tích hợp này sẽ cho phép chúng tôi tận dụng được các ưu điểm về GPU của mình trên toàn bộ các phân khúc sản phẩm ...
Nhờ có được tính cạnh tranh (về GPGPU) và sở hữu được món vũ khí điện toán hình ảnh đến từ dòng sản phẩm GeForce (trên máy tính), các GPU Kepler và Maxwell nối tiếp đó chính là chìa khoá giúp chúng tôi thực sự thay đổi được cuộc chơi cho mọi người".
Thế hệ Tegra 5 của NVIDIA, có tên mã Logan dự kiến sẽ ra mắt vào 2014, sẽ kèm các nhân xử lý ARM Cortex cũng như các nhân đồ hoạ Kepler có các tính năng xử lý đồ hoạ, Direct3D, OpenGL 4.3 ... Với một bộ xử lý đồ hoạ có khả năng tính toán đa năng (general-purpose), NVIDIA sẽ mang lại một bước ngoặt cả về sức mạnh lẫn các năng lực điện toán.
Tuy vậy, ở hiện tại đa số các ứng dụng di động không tận dụng được các thế mạnh của công nghệ GPU. Các nhà phát triển phần mềm cần học thêm cách phát triển ra các phần mềm mới có khả năng khai thác được các tính năng đồ hoạ của Kepler cũng như năng lực điện toán của kiến trúc này, hoặc không thì cũng nên chuyển đổi (port) các ứng dụng được tăng tốc đồ hoạ hiện có từ nền tảng x86 sang ARM.
Theo NVIDIA, chuyển đổi các chương trình được tăng tốc nhờ GPU sang một kiến trúc xử lý mới khá dễ dàng. NAMD, một chương trình giả lập động học phân tử phổ biến, chỉ mất 2 ngày để chuyển sang nền tảng Kayla nền GPGPU, trong khi đó ứng dụng ray-tracer Optix GPU của NVIDIA chỉ mất 1 ngày.
ARM cũng tin rằng GPGPU sẽ cải thiện chất lượng các ứng dụng di động nhờ vào sức mạnh tăng tốc từ các nhân đồ hoạ.
Nhưng câu hỏi lớn được đặt ra là khi nào các nhà phát triển phần mềm sẽ thực sự tận dụng năng lực của OpenCL lẫn các công nghệ GPGPU. Tại thời điểm hiện tại có không nhiều các thiết bị sử dụng các kiến trúc đồ hoạ mới nhất. Nên hệ quả là sẽ không có các khoản lợi nhuận về tài chính tức thời khi áp dụng các công nghệ mới trên.
Theo X-bit Labs