Ổ cứng HDD đầu tiên của thế giới siêu nặng nhưng dung lượng cực thấp

Ổ cứng  là một trong những thành phần phần cứng không thể thiếu trong bất kì chiếc máy tính nào, nhưng chiếc ổ cứng đầu tiên của nhân loại...


Ổ cứng là một trong những thành phần phần cứng không thể thiếu trong bất kì chiếc máy tính nào, nhưng chiếc ổ cứng đầu tiên của nhân loại có kích thước khổng lồ đáng kinh ngạc. Với kích thước nặng đến 1 tấn nhưng dung lượng chỉ có  5 MB.



50 phiến đĩa được xếp theo cột dọc.


Cũng là loại ổ cứng cơ (HDD) nhưng "tổ tiên" của các ổ cứng ngày nay có một kích thước thật "hoành tráng" và dĩ nhiên đi với nó cũng là chiếc máy tính với kích thước không thua kém gì, IBM 305 RAMAC - chiếc máy tính đầu tiên trên thế giới được hãng IBM (Mỹ) trình làng vào năm 1956.

Trong khi chiếc HDD chúng ta sử dụng hiện nay chỉ nặng chưa tới 1kg,to chưa bằng một cuốn vở (3.5 inch) và dung lượng lớn nhất hiện nay đã đạt tới 8TB thì chiếc ổ đĩa cứng của máy tính IBM 305 RAMAC lại to như một chiếc tủ với trọng lượng hơn 1 tấn bao gồm 50 phiến đĩa nhưng dung lượng tối đa của chúng chỉ được 5 MB (tương đương một bài nhạc nén mp3 ngày nay).

Các phiến đĩa được phủ lên bằng một lớp từ tính trong khi các đầu đọc cung cấp tốc độ quay 1200 rpm (vòng/phút), khá thấp so với tốc độ các ổ cứng cơ hiện nay 5.400 rpm hoặc 7200 rpm, tuy nhiên đó cũng là một niềm tự hào thời bấy giờ.

Về việc truy xuất dữ liệu (đọc/ghi) chúng không khác các ổ cứng ngày nay mà còn là tiền đề cơ bản được cải tiến trên các ổ cứng của các hệ thống máy tính hiện đại.



Kích thước thật của một phiến đĩa.


IBM 305 RAMAC được hãng công nghệ Mỹ cùng tên sản xuất với mục đích giúp công ty lưu trữ dữ liệu hàng ngày thay cho các phương pháp lưu trữ thủ công trên giấy và cũng là phương pháp lưu trữ thay thế cho các băng từ lúc bấy giờ.


IBM 305 RAMAC - chiếc máy tính đầu tiên trên thế giới.


Hiện RAMAC vẫn còn chạy tốt và đang được trưng bày ở Mountain View, California (Mỹ).

Theo NLĐ/Wired

Mua HDD server ở đâu?

Nhận ra được tầm quan trọng của HDD server các tổ chức, doanh nghiệp nên cân nhắc kĩ các thông số như chuẩn giao tiếp, dung lượng, tốc độ, bộ nhớ đệm, kích thước HDD… để chọn được sản phẩm phù hợp nhất với nhu cầu sử dụng, trách lãng phí. Tại thị trường Việt Nam,Anh Đức JSC là một địa chỉ đáng tin cậy được nhiều doanh nghiệp và tổ chức lựa chọn khi muốn mua các sản phẩm và linh kiện Server, workstation. Hiện nay tại Anh Đức JSC phân phối các sản phẩm HDD server và SSD server của 2 hãng lớn là HDD WD và HDD Seagate. Đến với Anh Đức JSC sẽ được tư vấn miễn phí về thông tin các sản phẩm phù hợp với khách hàng,  chính sách bảo hành đặc biệt 1 đổi 1 và hỗ trợ kỹ thuật, lắp đặt, giao hàng tận nơi miễn phí trong bán kính 20km (tính từ Anh Đức JSC), cung cấp các thiết bị phụ trợ một cách tối đa và nhanh chóng nhất.( Xem thêm : Cách chọn HDD máy chủ (server) tốt. )

Ngoài ra, các bạn có thể xem thêm thông tin về các loại HDD server  khác

Thông tin nhà nhập khẩu và phân phối Anh Đức JSC:

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

TIN CÔNG NGHỆ 1078124804386350109

Đăng nhận xét

emo-but-icon

item